Hướng dẫn cách luyện ngón trên đàn piano

Thứ Thu,
13/08/2020
Đăng bởi Admin

Khi bạn học bất cứ nhạc cụ nào, bất kể đó là đàn guitar, đàn organ hay đàn piano thì bạn cần phải có một khoảng thời gian luyện ngón để có được cảm giác tốt. Sau đây chúng tôi hướng dẫn cách luyện ngón trên đàn piano.

 

   Có lẽ trước khi bạn bắt tay vào việc luyện ngón trên đàn piano thì bạn phải chắc chắn rằng bạn đã thuộc 5 nốt nhạc từ C đến G trên 5 ngón tay, (C)Đồ – (D)Rê – (E)Mi – (F)Fa – (G)Sol – (A)La – (B)Si và tập luyện nhiều lần, lập đi lập lại cho nhuần nhuyển.

   Học đàn piano cần có thời gian trong một quá trình lâu dài, chính vì thế bạn không nên quá nôn nóng. Bạn cần kiểm soát được lực thả của 5 ngón tay lên những nốt tương ứng phải theo một lực nhất định, tức cường độ âm thanh chúng đều giống nhau. Khi thả ngón tay lên bàn phím cần phải đặt đúng tư thế, ngón tay phải thẳng trực diện với phím đàn piano, bung ra một lực ổn định và không được kéo thả phím từ ngón này sang phím khác.

Đặt ngón tay phải đúng tư thế trực diện với phím đàn piano

Ô nhịp đầu tiên bạn hãy thả 5 ngón tay mình vào bàn phím một cách nhẹ nhàng, dứt khoát và phải đều, tránh khuỵ ngón cũng như phải giữ được độ cong hình chữ â chứ không phải ă. Sau đó bạn cần giữ các ngón tay ở vị trí làm lún phím đàn khoảng  1 đến 2 giây và lần lượt thả 1 ngón và giữ 4 ngón và ngược lại nhấn 1 ngón xuống và giữ 4 ngón kia.  Bạn cần luyện tập đều đặn thường xuyên một ngày khoảng 20 đến 30p mỗi ngày khi mới bắt đầu. Mục đích giúp ngón tay có thể khoẻ và có thể tự độc lập.

Tập luyện thả ngón và giữ ngón để từng ngón tay có thể hoạt động độc lập

Sau khi bạn chơi 5 nốt một cách nhuần nhuyển thì bạn sang tập luyện nốt cuối cùng F. Và bây giờ bạn có thể chơi một quãng 8 đầu tiên, các ngón tay chơi phải làm sao nhìn thấy đẹp, chậm rãi. Khi bạn đã làm quen và có cảm giác tốt với phím đàn piano rồi thì bạn tự nâng mức độ khó luyện ngón lên cao hơn bằng cách tăng tốc độ thả và nhấn phím nhưng lưu ý phải tuân theo một lực ổn định. Luyện tập theo phương pháp này sau một thời gian sẽ làm các ngón tay của bạn thích nghi với phím đàn theo một cách tự nhiên và kỹ năng bấm nhã phím bạn sẽ vững vàng.

Sau một thời gian luyện các nốt đơn đã ổn, bạn bắt đầu luyện ngón bấm tổ hợp phím. Một hợp âm là khi bạn chơi các nốt cá nhân của một âm thay vì đánh chúng tất cả cùng nhau. Chơi các nốt theo lựa chọn của bạn, chơi các khoảng 8 cao hơn hay theo những cách sáng tạo riêng của bạn.

Lưu ý: Bạn nên tập luyện ngón theo cấp độ từ dễ rồi đến khó dần để có thể có một nền tảng vững chắc và bài bản, và điều này vừa tạo cho bạn một cảm giác thoải mái cũng như sẽ làm ngón tay sẽ lưu nhớ vị trí các nốt một cách dễ dàng đến khi bạn chơi không cần suy nghĩ đến nốt. Học đàn piano không phải chỉ cần sự khéo léo mà cần người học có tính kiêng trì và siêng năng!

Khi các ngón của bạn đã có cảm giác tốt với phím đàn thì bạn có thể tìm đến tài liệu hướng dẫn học đàn piano cho người mới bắt đầu để có luyện tập và củng cố kiến thức hơn.

→ Nếu các bạn cần thêm những tư vấn đàn piano xin liên hệ chúng tôi theo số hotline: 0949.076.789, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chúc bạn nhanh chóng có được một đôi tay uyển chuyển trên phím đàn piano!

Nguồn: piano.vn (tổng hợp)

popup

Số lượng:

Tổng tiền: